Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu và những cách khắc phục

Mệt mỏi khi mang thai là triệu chứng thường thấy ở hầu hết các thai phụ do thay đổi nội tiết tố thai kỳ trong cơ thể mẹ. Tuy nhiên cảm giác này cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm như thiếu máu, suy giảm tuyến giáp hoặc tiểu đường. Vì thế các mẹ hãy đi khám bác sĩ nếu lo lắng về sức khỏe của mình.

Mệt mỏi khi mang thai
Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Khi mẹ mang thai, để tồn tại và phát triển, thai nhi cần phải thích nghi với cơ thể mẹ. Đồng thời cơ thể mẹ cũng có những thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Cả hai vấn đề này tạo cho mẹ cảm giác mệt mỏi.

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng của mẹ và thai nhi, đây là nền tảng ban đầu hình thành nên chân dung của bé. Bé có khỏe mạnh, đẹp và phát triển tốt cũng là bắt đầu từ giai đoạn này…

Nguyên nhân gây mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu 

Mệt mỏi khi mang thai
Mệt mỏi khi mang thai
  • Nội tiết tố progesteron tăng cao là một trong những nguyên nhân gây ra biểu hiện nghén cho các bà bầu, hay nôn và buồn nôn sau khi ăn.
  • Progesteron làm giãn các cơ trơn như ở ruột già, ruột non làm cho bà bầu bị táo bón, gây ra cho mẹ cảm giác mỏi mệt khó chịu mỗi khi đi đại tiện.
  • Khi mang bầu, trong cơ thể của mẹ có thêm cả thai nhi nên có những thay đổi ở hệ tuần hoàn, tim đập nhanh hơn, sự chuyển hóa trong cơ thể mẹ cũng biến đổi theo chiều hướng tăng lên và rất nhiều các hệ khác trong cơ thể đều phải thay đổi để phù hợp với sự mang thai tạo thêm cho mẹ cảm giác mỏi mệt.
  • Cơ thể mẹ thiếu máu, thiếu sắt cũng gây nên dấu hiệu mệt mỏi. Khi mang bầu, dấu hiệu mệt mỏi chóng mặt sẽ xuất hiện rõ ràng hơn.

Khắc phục tình trạng mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Khắc phục mệt mỏi khi mang thai thì ăn uống phải đúng cách, đủ năng lượng 

Những thức ăn như khoai tây chiên, bánh snack hay kẹo ngọt không nên góp mặt trong thực đơn hằng ngày của bạn. Ngược lại, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt, cá, gà, ngũ cốc và uống sữa.

Mệt mỏi khi mang thai
Bảng dinh dưỡng

Bù nước cho cơ thể để tránh mệt mỏi khi mang thai

Tạm biệt cà phê và uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày. Nếu cảm thấy phiền phức vì phải đi tiểu ban đêm, bạn chỉ cần tránh uống quá nhiều sau 6 giờ tối.

Thể dục nhẹ

chống mệt mỏi khi mang thai
Thể dục giúp chống mệt mỏi khi mang thai

Đừng lo lắng rằng việc vận động chỉ khiến bạn thêm mệt. Thực tế, việc đi bộ một vài vòng, tập một số động tác giãn cơ kết hợp với việc hít thở sâu sẽ khiến bạn cảm thấy khá hơn rất nhiều.

Nghỉ ngơi 

Ngủ sớm trước 22h giờ, đủ giấc sẽ khiến cho cơ thể bà bầu phục hồi lại do trong giấc ngủ các nội tiết tố chuyển hóa tốt.

Chế độ làm việc của mẹ

Những công việc đòi hỏi sự vận động, làm việc đầu óc, rồi các công việc áp lực cao, tiếp xúc những chất độc hại thì cần phải cắt giảm đi. Nên thay đổi công việc nhằm tránh mệt mỏi khi mang thai, đảm bảo sức khỏe cho mẹ lẫn sự an toàn cho thai nhi.

Khám thai định kỳ

Đi khám thai định kỳ theo sự chỉ định của các bác sĩ, dùng thuốc dưỡng thai đúng theo đơn của bác sĩ.

Nếu các mẹ mệt mỏi khi mang thai trong 3 tháng đầu, hãy nghĩ đến thời gian sung sướng của tam cá nguyệt thứ 2 và bạn sẽ tràn đầy sinh lực trở lại, và có thể làm nhiều điều mình thịch. Hãy nghĩ về ngày mình được đón bé yêu chào đời.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*